ภายในงานประชุมวิชาการ สามทศวรรษ การพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร
ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคใต้ ณ หอประชุม
เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จังหวัดสงขลา มีการจัดแสดงหลากหลายนิทรรศการโครงงานของนักเรียนในพื้นที่ภาคใต้ และหนึ่งในนั้น เป็นโครงงานด้าน บัญชี อาทิ โครงการ ทำบัญชีแล้วมีเงินออม ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสันติราษฎร์ประชาบำรุง จังหวัดตรัง, โครงการ บัญชีต้นกล้า พาให้ออม ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านบาโรย จังหวัดสงขลา, โครงการ เรียนรู้การออม ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนโรงงานยาสูบ 2 จังหวัดยะลา และโครงการ สร้างอาชีพเพื่อการออม ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
บ้านพันวาล จังหวัดชุมพร เป็นต้น
...โครงงานที่จัดทำขึ้น อยากจะศึกษาว่า เด็กนักเรียนที่มียอดการออมน้อย ทำอย่างไร
ที่จะฝึกให้เขารู้จักการออมเพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะให้เขามีชีวิตที่ดีในอนาคต เพราะเมื่อเด็กนักเรียนรู้จักการออมแล้ว เด็กนักเรียนก็จะติดตัวไปในอนาคต เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ความยากจนก็จะ
ลดน้อยลง... ดาบตำรวจเจริญ พรหมแก้ว ครูผู้รับผิดชอบโครงการ เรียนรู้การออมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนโรงงานยาสูบ 2 จังหวัดยะลา ได้บอกถึงที่มาของการจัดทำโครงการนี้ขึ้น
ในขณะที่ สิบตำรวจตรีหญิงอ้อยใจ ใจเที่ยง ผู้รับผิดชอบโครงการ สร้างอาชีพเพื่อการออม โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านพันวาล จังหวัดชุมพร กล่าวว่า โครงการนี้เกิดขึ้นจากการที่ทางโรงเรียน อนุญาตให้แม่ค้า นำสินค้ามาจำหน่ายภายในโรงเรียน ซึ่งทำให้นักเรียนซื้อสินค้าจนไม่มีเงินออม ทางโรงเรียนจึงมีแนวคิดว่า น่าจะมีโครงการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับนักเรียน และอีกอย่าง ทำให้นักเรียนรู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด เพราะว่า การหาเงินมาได้แต่ละอย่างนั้น
มันไม่ใช่เรื่องง่าย
แม้ว่ากิจกรรมส่งเสริมของแต่ละโรงเรียน อาจจะมีที่มาจากหลากเหตุผล หลายแนวความคิดที่แตกต่างกัน แต่ทุกกิจกรรมล้วนมุ่งส่งเสริมวินัยทางการเงินให้แก่เด็กและเยาวชน ให้รู้จักจดบัญชี เพื่อจะได้มีเงินออม และยังประโยชน์สู่อนาคตต่อไป อย่างไรก็ตาม กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ไม่ได้จัดขึ้นเฉพาะกิจ หากหลายโรงเรียนได้วางแผนการดำเนินโครงการระยะยาวอีกด้วย ดังเช่น
สิบตำรวจเอกหญิงกาญจนา หนูขวัญ จากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสันติราษฎร์ประชาบำรุง จังหวัดตรัง ได้กล่าวถึงการขยายผลระยะยาวของโครงการ ทำบัญชีแล้วมีเงินออม ว่า
...หากโครงการนี้ ดำเนินไปด้วยดี ก็จะมีการส่งเสริมการออมต่อไปค่ะ โดยจะให้รุ่นพี่
มาสอนบัญชีรุ่นน้อง อาจจะให้พี่ ป.4- ป.6 จับคู่น้อง ป.1- ป.3 แล้วเรียนรู้ไปพร้อมกันกับ
การทำบัญชี...
นอกจากโรงเรียนจะมองการณ์ไกลในการส่งเสริมวินัยทางการเงินแก่เด็กนักเรียนแล้ว ก็ได้ขยายผลไปสู่ผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียน โดยมีการจัดอบรมการจัดทำบัญชี ซึ่งในเรื่องนี้ นางบุษผา พวงพวา ผู้แทนผู้ปกครองของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านบาโรย
จังหวัดสงขลา ได้เล่าให้ฟังถึงที่มาของการทำบัญชีว่า มาจากการที่ทางโรงเรียนได้จัดอบรม
ส่งเสริมเรียนรู้การทำบัญชี
ครูเชิญมาอบรมพร้อมกันกับเด็กๆ ก็เลยลองดู ว่ามันจะมีผลกับตัวเองอย่างไรบ้าง เราจะรู้ไหมว่า เรามีรายรับเท่าไหร่ต่อเดือน มีรายจ่าย หรือเป็นหนี้ใครบ้าง ก่อนหน้านี้ไม่เคยทำบัญชี แบบว่าบ้านๆ น่ะค่ะ ได้รายรับมา เราก็จ่ายไป พอมาอบรมก็เลยลองกลับไปทำพร้อมๆ กันเลยทั้งแม่ทั้งลูก และการที่เราเห็นตัวเลขก็ทำให้เราพยายามลดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป...
ในที่สุดโครงงานต่างๆ จะไม่ประสบผลสำเร็จ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มเป้าหมาย
ตัวน้อย ซึ่งจากที่ได้พบปะ ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า บัญชีมีคุณประโยชน์ น้องๆ จึงส่งท้ายด้วยเสียงเล็กๆ สั้นๆ แต่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกที่จริงใจกับเราได้ว่า บัญชีดีอย่างไร และเสียงเล็กๆ เหล่านี้จะเป็นกำลังใจที่ดีสำหรับโรงเรียนที่จะมุ่งมั่นคิดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการออมของเด็กและเยาวชนต่อไป
การทำบัญชี ช่วยให้มีเงินออมค่ะ เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยค่ะ
บัญชีทำให้รู้รายรับ รายจ่ายครับ รู้ว่า เราจ่ายเท่าไหร่ เราได้มาเท่าไหร่
หนูอยากให้เพื่อนๆ ฝึกฝนการทำบัญชี ให้รู้รายรับ รายจ่าย รู้ต้นทุน รู้การออมในการทำบัญชีค่ะ
อยากให้เพื่อนๆ ทำบัญชีมากๆ เพื่อจะได้รู้รายรับรายจ่ายค่ะ
มีเงินออมจะได้เก็บไว้เรียนต่อ และรักษาพ่อแม่ตอนป่วยครับ