เดินเครื่อง  Coop  Shop   ธุรกิจสินค้าสหกรณ์ขนาดย่อย 
อีกหนึ่งแนวคิดสร้างมูลค่าเพิ่ม  เสริมความเข้มแข็ง
ภาคสหกรณ์ไทย  หลังนำร่องแล้ว 2 แห่ง
 
เกษตรสร้างสรรค์  ดันกลไกการบัญชีหนุน  ธุรกิจสินค้าขนาดย่อย
ในสหกรณ์ภายใต้แบรนด์ Coop Shop เอกลักษณ์เฉพาะ พร้อมสโลแกน 
Smile& Better หลังนำร่องแล้ว 2 แห่ง เตรียมเร่งเครื่องในภาคสหกรณ์
การเกษตรทั่วประเทศ  หวังสร้างมาตรฐานและคุณภาพสินค้าสหกรณ์ที่ดีกว่า 
พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกและชุมชน  คู่ขนานการบ่มเพาะ
แก่เยาวชนในกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน
 
       นายศุภชัย  โพธิ์สุ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 
กล่าวว่า  ปัจจุบันภาครัฐได้มีนโยบายต่าง ๆ เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ
และสังคม  ไม่ว่าจะเป็นนโยบายไทยเข้มแข็ง  นโยบายประกันรายได้  กระทั่ง
นโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สิน  ล้วนเพื่อช่วยเหลือประชาชนในทุกภาคส่วนให้เกิด
สภาพคล่องทางเศรษฐกิจและการเงิน  ผลักดันภาพรวมเศรษฐกิจของไทยให้
เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง  ซึ่งแน่นอนว่านโยบายดังกล่าวย่อมส่งผลต่อกระบวนการ
สหกรณ์  ที่จะต้องร่วมกันขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ  ทั้งในด้านการพัฒนาศักยภาพ
การผลิตของสมาชิกสหกรณ์  ให้สามารถลดต้นทุน  สร้างรายได้  และเพิ่มการออม  
รวมไปถึงการพัฒนาธุรกิจภาคสหกรณ์การเกษตร  ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมผลผลิต 
การบริหารจัดการผลผลิตของสมาชิก  โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตที่ดี
ของสมาชิกและชุมชน
        จากแนวนโยบายดังกล่าว  นายอนันต์  ภู่สิทธิกุล  อธิบดีกรมตรวจบัญชี
สหกรณ์  เผยว่า  กรมตรวจบัญชีสหกรณ์  ได้เดินหน้าสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง
ทางธุรกิจแก่สหกรณ์ภาคเกษตร  อย่างต่อเนื่อง  มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ
แก่ภาคสหกรณ์  บนพื้นฐานภาวะเศรษฐกิจการเงิน  แล้วกว่า  300 สหกรณ์ 
จากสหกรณ์ภาคเกษตรทั่วประเทศกว่า 3,000 แห่ง   ที่มีวงเงินการจัดการธุรกิจ
กว่า 120,000 ล้านบาท  และยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับธุรกิจภาคเกษตร
ที่มีความซับซ้อนตามภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน
       ล่าสุด  เพื่อเป็นการสนับสนุนการพัฒนาระบบตลาดในภาคสหกรณ์  ผ่านกลไก
การบัญชี  กรมฯ  ได้ชูแนวคิดการบริหารจัดการร้านค้าสหกรณ์ขนาดย่อย  หรือ
โค-ออป ช็อป (Coop Shop) ซึ่งเป็นร้านขายสินค้าของสหกรณ์และตั้งประจำ
ที่สหกรณ์นั้น ๆ เอง   มีเอกลักษณ์เฉพาะในการบริหารจัดการร้านค้า  ทั้งในส่วน
ของคุณภาพสินค้าที่จำหน่ายซึ่งผ่านการคัดสรรอย่างดีมีตราสินค้าสหกรณ์  กระทั่ง
รูปแบบการตกแต่งร้านค้า  ให้ทัดเทียมกับเอกชน  สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
เพื่อสร้างรายได้แก่สมาชิก  และมูลค่าเพิ่มให้แก่สหกรณ์  ภายใต้สโลแกน
Smile & Better
       ทั้งนี้ Coop Shop  ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สหกรณ์ทำเพื่อสมาชิกและชุมชน 
บนพื้นฐานความพอเพียง  โดยนอกจากสหกรณ์จะสามารถขับเคลื่อนโครงสร้างธุรกิจ 
จากเดิมที่สหกรณ์บางแห่งอาจไม่มีการรวบรวมผลิตผลหรือแปรรูป  หรือจัดหาสินค้า
มาจำหน่าย  ก็สามารถบริหารจัดการเงินทุนเพื่อการดังกล่าวได้  ส่วนสหกรณ์ที่มี
ธุรกิจรวบรวม  แปรรูป  หรือจัดหาสินค้ามาจำหน่ายอยู่แล้ว  ก็ถือเป็นช่องทาง
สร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจของสหกรณ์ด้วย  ในขณะเดียวกันสมาชิกก็จะได้รับประโยชน์
จากการทำธุรกิจร่วมกับสหกรณ์  หรือแม้แต่ผลผลิตในครัวเรือนที่เพียงพอ
ต่อการยังชีพแล้วก็อาจนำเข้าวางจำหน่ายใน Coop  Shop สร้างรายได้และเงินออม
อีกทางหนึ่ง  ทั้งยังช่วยเหลือชุมชนให้ได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพจากสหกรณ์ 
ในราคาที่เหมาะสมด้วย
        อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์  กล่าวอีกว่า  เมื่อไม่นานมานี้กรมฯ 
ได้นำร่อง Coop  Shop ไปแล้ว  2 แห่ง  โดยเป็น Coop Shop ในมิติของสหกรณ์
การเกษตร  ที่สหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงดอยอินทนนท์  จำกัด 
จังหวัดเชียงใหม่  และมิติของสหกรณ์โรงเรียน  ที่โรงเรียน ต.ช.ด.สิงโปร์แอร์ไลน์ส
เฉลิมพระเกียรติฯ  จังหวัดจันทบุรี  และวางเป้าหมายขยายร้าน Coop  Shop 
ให้เพิ่มขึ้นในสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ  รวมถึง Coop Shop ในสหกรณ์
โรงเรียนต่าง  ๆ เพื่อบ่มเพาะแนวคิดการพึ่งตนเอง  ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 
และการคำนึงถึงสมาชิกและชุมชนแก่เยาวชนนักเรียน  ให้กว้างขวางด้วยต่อไป